Trung tâm Cộng đồng
Advertisement

Hình trinh nhật ký》 (tên tiếng Trung: 刑偵日記; tên tiếng Anh: Murder Diary), là phim truyền hình giật gân hiện đại được hợp tác quay phim bởi TVB và Youku, diễn viên chính Huệ Anh Hồng, Vương Hạo Tín, Khương Hạo Văn, Viên Vỹ Hào, Huỳnh Trí Văn, Lê Nặc Ý và Vương Mẫn Dịch, diễn viên phụ Đới Tổ Nghi, Trần Vỹ, Cúc Tử Kiều, Liên Thi Nhã, Mã Quán Đông và Phó Gia Lợi. Biên thẩm Chu Kính Kỳ, Lưu Tiểu Quần, giám chế Quan Thụ Minh, nhà phát hành Đới Vĩ, Đỗ Chi Khắc.

Đây là 1 trong các bộ phim Triển lãm truyền hình Quốc tế Hong Kong năm 2020 và năm 2021; 1 trong 4 bộ phim ở TVB Sales Presentation 2021.

Tóm tắt câu chuyện[]

Nhiều năm trước, Dương Bích Tâm (Huệ Anh Hồng) vì tâm thần phân liệt mà suýt hạ độc chết con trai Diệp Kình Phong (Vương Hạo Tín) và con gái Diệp Lãng Tình (Đới Tổ Nghi). Kình Phong gặp đả kích lớn, phân ly ra nhân cách Chu Cơ (Vương Hạo Tín) thân thể yếu ớt nhưng đầy trí tuệ. Chu Cơ khổ luyện thành tài, trở thành chuyên gia bút tích học, giúp Kình Phong thân thủ bất phàm chấp hành nhiệm vụ nội gián.

Vụ án 2 quả bom, vụ án chữ máu thôi thúc Tổng thanh tra Giang Chính Huân (Lê Nặc Ý) tập hợp Kình Phong, bác sĩ khoa tâm thần Vi Duệ Kiệt (Viên Vỹ Hào), nữ chuyên gia gỡ bom Du Nhạn Tinh (Huỳnh Trí Văn), nhà pháp y nhân loại học Phương Uyển Thiên (Vương Mẫn Dịch) tạo thành tổ đặc án truy tìm hung thủ, và tạo ra ngũ giác tình yêu giữa 4 người!

"Hình trinh chi phụ" (cha của ngành trinh sát) Nhiếp Sơn (Khương Hạo Văn) sau khi khỏi bệnh rối loạn lưỡng cực, trở về lãnh đạo tổ đặc án điều tra nhiều vụ án bí ẩn, nhưng lại phát hiện Bích Tâm hình như có liên quan tới vụ mất tích của vợ mình Lương Nhật Tư (Trần Vỹ)... Khi bí ẩn từ từ được giải đáp, mọi người sẽ đối diện với sự thật ra sao?

Diễn viên và nhân vật[]

Diễn viên Vai diễn Biệt danh/ Mối quan hệ
Huệ Anh Hồng Dương Bích Tâm Chị Tâm, bà Diệp

Hộ lý bệnh viện tâm thần

Sinh năm 1965, Hoa kiều Malaysia

Vợ của Diệp Hiếu Toàn

Mẹ của Diệp Kình Phong (Matt), Diệp Lãng Tình

Người mắc bệnh tâm thần phân liệt, khi phát bệnh sẽ gặp ảo giác, ảo thính và vọng tưởng, vì sợ tác dụng phụ của thuốc nên không chịu uống thuốc.

Vương Hạo Tín Diệp Kình Phong

(Nhân cách chính)

Cảnh viên nội gián tổ trọng án / thành viên tổ đặc án

Sinh năm 1989

Người mắc chứng đa nhân cách

Năm 14 tuổi chứng kiến Dương Bích Tâm hạ độc và bỏ nhà ra đi liền phân ly ra nhân cách phụ Chu Cơ, nhưng không biết sự tồn tại của nhân cách nguyên thuỷ Matt.

Con trai của Diệp Hiếu Toàn, Dương Bích Tâm

Anh trai của Diệp Lãng Tình

Bệnh nhân tâm lý của Vi Duệ Kiệt, sau này trở mặt

Yêu mến Phương Uyển Thiên, có tuyến tình cảm với cô

Người thuận tay trái, giao tiếp với nhân cách phụ Chu Cơ bằng cách viết chữ lên tay phải, hoặc bằng tiểu thuyết trinh thám của Chu Cơ viết, thích sửa tình tiết trong tiểu thuyết trở nên lộn xộn và đồi truỵ.

Vai phải từng nứt xương nên tư thế bước đi hơi nghiêng về bên trái.

Thân thủ rất giỏi, thích rèn luyện sức khoẻ và khoe cơ bắp.

Tính cách phong lưu, manh động, dễ bị cảm xúc ảnh hưởng hành vi, coi trọng tình thân.

Thế giới nội tâm là một đại dương xanh

Chu Cơ

(Nhân cách phụ)

Chuyên gia bút tích học / nhà tâm lý học tội phạm / tác giả tiểu thuyết / chuyên gia cố vấn tổ đặc án

1 trong 4 vị chuyên gia bút tích học gốc Hoa được công hội chuyên gia bút tích thế giới công nhận

Là nhân cách được Diệp Kình Phong (thật ra là Matt) phân ly vào năm 14 tuổi sau khi chứng kiến Dương Bích Tâm hạ độc, giúp Phong gánh chịu đau khổ và vết thương về mặt tình cảm, lúc anh gặp khó khăn sẽ xuất hiện giải quyết giúp, nhưng không biết sự tồn tại của nhân cách nguyên thuỷ Matt.

Học trò của giáo sư Lâm

Tình địch của Giang Chính Huân

Bạn thân của Vi Duệ Kiệt, sau đó trở mặt, được anh ta coi là đối thủ thấu hiểu anh ta nhất

Người thuận tay phải, giao tiếp với nhân cách chính Diệp Kình Phong bằng cách viết chữ lên tay trái.

Đeo kính, thân thể yếu ớt, sợ lạnh, quen quấn khăn choàng cổ và uống trà nóng, khi uống cà phê sẽ say

Điềm tĩnh lý trí, sở trường là suy nghĩ logic

Tính cách lương thiện ấm áp, thấu hiểu người khác

Thế giới nội tâm là một thư viện màu trắng

Lý tưởng là hoàn thành một cuốn tiểu thuyết trinh thám, đồng thời giao tiếp với Diệp Kình Phong thông qua nội dung tiểu thuyết, ấn định nữ chính của tiểu thuyết là Du Nhạn Tinh

Tình cảm với Du Nhạn Tinh là "vừa gặp đã yêu", coi cô là người hiểu mình nhất, có tuyến tình cảm với cô. Yêu cô sâu nặng, mỗi khi cô đứng giữa ranh giới sinh tử anh sẽ xuất hiện ngay. Vì biết mình chỉ là một nhân cách, sẽ biến mất bất cứ lúc nào, nên anh hy vọng sẽ có một mối tình "có kỳ hạn" với cô.

Giúp Diệp Kình Phong và Dương Bích Tâm làm hoà, được Dương Bích Tâm yêu mến rất nhiều, thường lấy nước canh để dụ anh xuất hiện.

Matt

(Nhân cách nguyên thủy)

Nhân cách nguyên thuỷ của Diệp Kình Phong, 17 năm trước chứng kiến Dương Bích Tâm bỏ thuốc chuột vào nước canh, vì không thể chấp nhận được sự thật nên chìm vào giấc ngủ 17 năm, đồng thời phân ly ra Chu Cơ.

Số tuổi hiện tại là 14 tuổi

Bạn thân thất lạc nhiều năm của Hải Lam

Lúc nhỏ thường bị bắt nạt nên không thích đi học, phân ly ra Diệp Kình Phong để đánh trả bạn học.

Thích đội nón kết, ăn hamburger, uống nước ngọt, xem thi đấu bóng rổ, không thích ăn đồ ngọt và uống canh

Bản tính lương thiện, nội tâm mẫn cảm

Thế giới nội tâm là một thảo nguyên màu xanh lục

Thường nói dối và quậy phá, biết cách hoán chuyển nhân cách để che giấu bản thân

Chọc phá người khác xong sẽ rất vui vẻ, thấy người khác bị bắt nạt sẽ giúp đỡ

Lúc nhỏ tính cách phản nghịch, quan hệ mẹ-con ác liệt với Dương Bích Tâm, vì muốn gây rắc rối cho bà nên thường cố ý phạm pháp, ra vào sở cảnh sát thường xuyên và bị cảnh sát quản thúc.

Đới Tổ Nghi Diệp Lãng Tình Sinh viên đại học Cửu Long

Sinh năm 1999

Con gái của Diệp Hiếu Toàn

Con gái của Dương Bích Tâm, 17 năm trước suýt bị bà hạ độc giết chết, sau đó bị bà bỏ rơi

Em gái của Diệp Kình Phong

Con gái nuôi của Chung Quế Ân

Từng sống ở cô nhi viện của Bảo Lương Cục (tổ chức từ thiện cho trẻ mồ côi), sau đó được gởi tới gia đình nhận nuôi ở Canada, trong lòng khát vọng tình thân.

Bệnh nhân tâm lý của Vi Duệ Kiệt và yêu thầm anh, bị anh ta lợi dụng.

Quá trình sản xuất phim[]

  • Vì đài chiếu trực tiếp lễ khai mạc Thế Vận Hội Tokyo 2020, phim tạm dừng chiếu vào ngày 23/7/2021. Nhưng TVB không thay đổi các chương trình sau đó để chiếu bù tập cuối vào thứ sáu hay chủ nhật, mà lại hiếm hoi chiếu vào thứ hai, là lần đầu tiên kể từ sau phim 《Lang quân như ý》 chiếu vào 2/1/2012 (thứ hai). Phim tiếp theo 《Người yêu thông minh》 sẽ chiếu tập cuối vào thứ bảy.
  • Vì phim này liên quan tới bệnh đa nhân cách, phong cách quay phim u ám, cộng thêm phim đã chiếu trước trên mạng và chiếu trong thời điểm Thế Vận Hội Tokyo 2020, nên tỷ suất xem đài thấp, phim có điểm đánh giá trên mạng khá cao nhưng lại trở thành phim giờ vàng có tỷ suất xem đài thấp nhất trong năm 2021 của TVB. Bộ phim này không giống đề tài những phim trước đây, thuộc về dòng phim hại não, khán giả Hong Kong không thích loại hình này cho lắm khiến tỷ suất xem đài giảm sút, tuần thứ tư chỉ có 10.2 điểm, chỉ hơn《Đại náo Kim Các Tự》năm 2001 chiếu trên cùng kênh. Ngoài ra còn có tin 15 tập đầu của《Hình trinh nhật ký》ở Hong Kong chiếu cùng thời điểm và cùng khung giờ với phim hài đồng tính《Đại thúc đích ái》của ViuTV, trong một xã hội u ám như hiện nay thì khán giả Hong Kong hoan nghênh《Đại thúc đích ái》hơn. Điều này gián tiếp gây ra sự giảm rating của《Hình trinh nhật ký》, nhưng cần đề cập rằng《Hình trinh nhật ký》khi chiếu ở hải ngoại được hoan nghênh nhiệt liệt, được đánh giá rất cao.
  • Tỷ suất xem đài thấp của phim khiến chủ tịch hội đồng quản trị TVB kiêm giám đốc phi hành chính Hứa Đào quyết định dẫn đoàn thẩm tra lại kịch bản của các phim chưa quay.[1]
Advertisement